การบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้องค์กรเข้าใจถึงความคาดหวัง/ความต้องการของผู้เกี่ยวข้องกับองค์กรในองค์รวม ซึ่งทำให้องค์กรสามารถกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานที่คำนึงถึงผลกระทบในเชิงบวกและเชิงลบ และสามารถป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้อย่างถูกต้องและครอบคลุม
แนวทางการดำเนินงาน
ตั้งแต่ ปี 2551 เป็นต้นมา กฟน. ได้มีการพิจารณาระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรผ่านกระบวนการประเมินองค์กรตามเกณฑ์ของระบบประเมินผลการดําเนินงานรัฐวิสาหกิจ (State Enterprise Performance Appraisal: SEPA) ซึ่ง กฟน. ให้ความสำคัญต่อการรับฟังเสียงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน โดยยึดหลักปฏิบัติบนพื้นฐานความเป็นธรรม เสมอภาค และคำนึงถึงผลประโยชน์ต่าง ๆ นอกเหนือจากการดูแลคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการและประเด็นที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ความสำคัญ ซึ่งทำให้ กฟน. สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพแวดล้อมของการดำเนินงานที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการปรับปรุงเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจตามระบบประเมินผลใหม่ (State Enterprise Assessment Model: SE-AM) ของ สคร. ในปี 2563 การไฟฟ้านครหลวง ได้กำหนดดำเนินแผนงานในการสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร โดยยึดกรอบ AA1000 SES ซึ่งสอดคล้องการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจตามระบบประเมินผลใหม่ ตาม Core Business Enablers ด้านการมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและลูกค้า โดยได้จัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประจำปี 2564 - 2570 เพื่อสามารถวางแผนงานเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้อย่างเหมาะสม สะท้อนรักษาไว้ซึ่งมาตรฐาน ตลอดจนยกระดับการให้บริการที่ดีขององค์กร
แผนแม่บทการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของการไฟฟ้านครหลวง พ.ศ. 2564 – 2570
SM VISION
“บริหารจัดการและสร้างคุณค่าร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สู่การยกระดับ พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร อย่างยั่งยืน”
SM MISSION
“สร้างสรรค์นวัตกรรม ขับเคลื่อนพลังงานอัจฉริยะ เพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร โดยการบริหารจัดการร่วมกับ ผู้กำกับดูแล หน่วยงานภาครัฐ พันธมิตร เพื่อสร้างคุณค่าตอบสนองต่อ ลูกค้า/ผู้ใช้ไฟฟ้า ชุมชน สังคม และประเทศชาติ อย่างเหมาะสม ยั่งยืน และมีธรรมาภิบาล ผ่านการดำเนินงานตามแผนแม่บทบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระยะยาว ของ กฟน.”
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ปี 2564-2570
ผลการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ กฟน. รอบปี 2563
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
ความคาดหวัง/ความต้องการ |
ตัวอย่างช่องทางการมีส่วนร่วม |
ตัวอย่างการตอบสนอง |
ตัวอย่างประเด็นผลลัพธ์ |
1. ลูกค้า และ 2. ประชาชน |
1) คุณภาพระบบไฟฟ้า : ระบบไฟฟ้าไม่ตก ไม่ดับ หรือกะพริบบ่อยครั้ง 2) คุณภาพการให้บริการ : ความรวดเร็วในการให้บริการด้านต่าง ๆ |
- กิจกรรมพบปะ/สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า Key Account 1) การตรวจเยี่ยมลูกค้า Key Account (180 ราย/ตลอดปี) 2) กิจกรรม Service Package (ลูกค้ารายใหญ่ที่สนใจ 25 ราย) 3) จัดสัมมนาลูกค้า Key Account (ในนิคมอุตสาหกรรม 1 ครั้ง) - การสำรวจความพึงพอใจลูกค้า (CSI) (ปีละ 1 ครั้ง) - การสำรวจความพึงพอใจลูกค้าต่อการแก้ปัญหาไฟฟ้าขัดข้องและการแก้ไขข้อร้องเรียน (Transaction Survey) (ปีละ 1 ครั้ง) - การวิจัยตลาดเชิงลึก (ปีละ 1 ครั้ง) - กิจกรรมส่งเสริมการรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (MEA e-bill) - จัดประชุมชี้แจงเพื่อสื่อสารนโยบาย และวีธีปฏิบัติ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมายของการจัดการข้อร้องเรียน ไปยังผู้บริหารและพนักงาน (ปีละ 2 ครั้ง) - การรับรู้กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้าและประชาชน (ปีละ 1 ครั้ง) - จัดถ่ายทอดความรู้สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่ให้บริการ (MEA Call Center) (ปีละ 1 ครั้ง) - การออกหน่วยบริการชุมชน (ปีละ 18 ครั้ง (พื้นที่ในความรับผิดชอบของการไฟฟ้านครหลวง 18 เขต)) - การรับข้อมูลจาก Social Media (ตลอดปี)
|
- พัฒนาประสิทธิภาพการควบคุม สั่งการ และจัดการพลังงานไฟฟ้า ในระบบควบคุมการส่งจ่ายไฟฟ้า และระบบบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า (SCADA/EMS) และระบบบริหารจัดการการจ่ายพลังไฟฟ้าในระบบจำหน่าย (SCADA/DMS) - สร้างระบบ CRM เพื่อจัดทำข้อมูลสารสนเทศลูกค้า Key Account - เปิดช่องทางรับแจ้งไฟฟ้าขัดข้องสำหรับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรม (4 นิคมฯ) ผ่านช่องทาง LINE - ดำเนินโครงการ MEA Now เพื่อแก้ไขเหตุไฟฟ้าขัดข้อง และเพิ่มความรวดเร็วในการแก้ไขเหตุบริการให้แก่ลูกค้ากลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมภายในนิคมอุตสาหกรรม เพิ่มช่องทางการขอใช้ไฟฟ้า ผ่าน MEASY และ MEA Line Connect - เพิ่มช่องทางการแจ้งไฟฟ้าดับและร้องเรียนและชำระค่าไฟฟ้า ผ่าน MEA Line Connect - ส่งเสริมให้ลูกค้ารับเอกสารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (MEA e-bill) - ปรับปรุงกระบวนการจัดการข้อร้องเรียน และจัดทำคู่มือปฏิบัติ การจัดการข้อร้องเรียน (ฉบับปรับปรุง ปี 2563) - ดำเนินการตามนโยบายและและวิธีปฏิบัติที่สอดคล้องทั้งในระดับองค์กร ระดับสายงาน และระดับบุคคลที่เกี่ยวข้อง - จัดวางไฟล์คู่มือปฏิบัติ (ฉบับปรับปรุง ปี 2563) การจัดการข้อร้องเรียน ผ่านช่องทางศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ในเว็บไซต์ของ กฟน. เพื่อให้ผู้ที่สนใจหรือประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงได้ - สื่อสารให้พนักงานรับทราบนโยบายและวิธีปฏิบัติ ตัวชี้วัด และเป้าหมายของการจัดการข้อร้องเรียน เพื่อนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน - ดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ร่วมกับชุมชน โดยมีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพดี พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย - ออกแบบระบบตอบสนองต่อการแสดงความคิดเห็น/ข้อร้องเรียนอย่างถูกต้อง รวดเร็ว |
- ดัชนีจำนวนครั้งที่ไฟฟ้าขัดข้อง (SAIFI) - ดัชนีระยะเวลาที่ไฟฟ้าขัดข้อง (SAIDI) - ความพึงพอใจต่อคุณภาพระบบไฟฟ้าและบริการ - ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการแก้ปัญหาไฟฟ้าขัดข้องและการแก้ไขข้อร้องเรียน - ความพึงพอใจต่อคุณภาพบริการ/การตอบสนองประเด็น - จำนวนผู้รับเอกสารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (MEA e-bill) - ระยะเวลาการแก้ไขข้อร้องเรียน - ความพึงพอใจของชุมชน
|
3. ผู้กำกับนโยบาย |
- ดำเนินการตามโครงการต่าง ๆ ให้เสร็จทันตามแผนที่กำหนด |
- การประชุมร่วมกัน (ตลอดปี) - การเข้าพบเพื่อรับทราบความคาดหวัง (ก่อนเริ่มทำแผนยุทธศาสตร์) - Vision Meeting (ก่อนเริ่มปีบัญชี (พ.ย-ธ.ค.) - การประชุมรับทราบนโยบาย และรายงานผลการปฏิบัติงาน (ตลอดทั้งปี) |
- ดำเนินการตามนโยบายและสอดคล้องกับแผนงาน/โครงการภาครัฐ อาทิ โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน รองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน การพัฒนาระบบบริการบนพื้นฐานของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามนโยบาย Digital Economy - ดำเนินงานตามนโยบายของผู้กำกับ และมีการเปิดเผยข้อมูลด้านการกำกับดูแลกิจการอย่างครบถ้วน |
- จำนวนวงจร-กิโลเมตรของระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า - การรายงานผลการปฏิบัติงานตามนโยบายและแนวทางการกำกับดูแลที่ดีผ่านรายงานประจำปี และเว็บไซต์ |
4. ผู้ส่งมอบหลัก |
- ข้อมูล/คุณสมบัติของ อุปกรณ์ในระบบจำหน่าย |
- กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์/สัมมนา (ตลอดทั้งปี) - MEA Open House ทำความเข้าใจกับคู่ค้าเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง (อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง) - การลงนาม Integrity Pact (เริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง) |
- จัดทำสัญญาซื้อขายพลังไฟฟ้า ซึ่งครอบคลุมข้อกำหนดด้านเทคนิค - ตรวจสอบให้เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญา - ควบคุมติดตามคุณภาพไฟฟ้าและแจ้งเตือน/ประสานงาน หรือ ประชุมร่วมกัน กรณีที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดหรือเกิดปัญหา - การวางแผนแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องกรณีฉุกเฉินร่วมกัน - จัดทำคู่มือการประสานงานระหว่างกัน - ประชุมร่วมกันกรณีมีการปรับเปลี่ยนมาตรฐานที่กระทบผู้ผลิต/ผู้ส่งมอบแบบก่อนการผลิตเพื่อป้องกันความผิดพลาด |
- ร้อยละของการส่งมอบพัสดุ-บริการตามสัญญาเป็นไปตามที่กำหนด
|
5. คู่ค้า |
- ความสัมพันธ์ที่ดี/สร้างทักษะความรู้/รับฟังเสียงของคู่ค้าเพื่อนำมาพัฒนางานบริการ - คู่มือมาตรฐานการบริการให้คู่ค้าเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน |
- MEA Open House ทำความเข้าใจกับคู่ค้าเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง (อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง) |
- ตรวจสอบผลงานให้เป็นไปตามสัญญา - ตรวจสอบการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงาน - ติดตามผลการดำเนินงานประจำวัน/เดือน/รายปี - ควบคุมการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติงานในระบบ |
- ร้อยละของการส่งมอบพัสดุ-บริการตามสัญญาเป็นไปตามที่กำหนด |
6. คู่ความร่วมมือ |
- การถ่ายทอดนโยบายร่วมกัน - การดำเนินงานที่ดีร่วมกัน - ความสัมพันธ์ที่ดีในการดำเนินงาน |
- ประชุม/สัมมนากับคณะทำงาน (ตลอดทั้งปี) - ประสานงานผ่านหนังสือราชการ สื่อสารผ่าน Internet และทำ MOU (เริ่มโครงการ) |
- ประสานงานในการขออนุญาตทำงานให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติ - กำหนดรายละเอียดการขออนุญาตฯ เช่น รูปแบบการก่อสร้าง เอกสารประกอบการขออนุญาตฯ - ประชุมและปรึกษาหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน - จัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์ร่วมกัน เช่น การจัดกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงาน |
- ความพึงพอใจกับคู่ความร่วมมือในการดำเนินงานกับ กฟน. - ความสำเร็จของการดำเนินโครงการ |
7. พนักงาน |
- ชื่อเสียงองค์กร - การจัดการบุคลากร - ความมั่นคงของงาน - ลักษณะงานที่ทำ - ความสมดุลในชีวิต
|
- กิจกรรมคุยกับผู้ว่าการ Season 2 - ประชุมสายงาน (ทุกเดือน) - ประชุมกองและแผนก (ทุกเดือน) - การสำรวจความพึงพอใจของพนักงานและความผูกพันต่อองค์กร (ไตรมาสที่ 3 ของทุกปี) - สื่อสาร/จัดกิจกรรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Line, Twitter, Facebook, YouTube และสื่อภายในองค์กร (ตลอดทั้งปี) - สื่อสาร/จัดกิจกรรมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน เช่น วารสารกรีนครอส กิจกรรม Safety Meeting - สื่อสารผ่านตัวแทนพนักงานในการประชุม คปอ. ประจำที่ทำการ (เดือนละ 1 ครั้ง) - จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกให้แก่พนักงาน (ตลอดปี) |
- จัดกิจกรรมคุยกับผู้ว่าการ เพื่อให้ผู้ว่าการและผู้บริหารของสายงาน - จัดกิจกรรมเสริมสร้างความพึงพอใจของพนักงานและความผูกพันต่อองค์กร - สรรหาพนักงานดีเด่น - จัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสม - สื่อสารข่าวสารให้พนักงานรับทราบอย่างทันเหตุการณ์ และข้อมูลถูกต้อง และเปิดช่องทางให้พนักงานสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สื่อสารข้อมูลด้านความปลอดภัยฯ อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี - จัดให้มีช่องทางในการเสนอแนะ เพื่อเกิดการปรับปรุงและพัฒนาการทำงาน และสภาพแวดล้อมฯ ให้เกิดความปลอดภัย - ตรวจสุขภาพประจำปีให้กับพนักงานทุกกลุ่ม - จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก |
- ความผูกพันกับองค์กร - ความพึงพอใจของบุคลากร - อัตราการประสบอุบัติภัย - อัตราการเกิดโรคจากการทำงาน |
ผลการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ กฟน. รอบปี 2562 สืบค้นได้จากรายงานความยั่งยืน ปี 2562